Sự khác biệt giữa khí hàn MIG và TIG là gì?

Hàn MIG và TIG là những phương pháp hàn đều cần một loại khí che chắn. Các khí này, sẽ đóng vai trò giúp vũng hàn khỏi các tác động của bầu không khí tự nhiên xung quanh gây ra do quá trình oxy hóa và hấp thụ Nito. 

Khí hàn MIG

Hàn MIG hoạt động nhờ vào quá trình của sự tiêu thụ của dây điện cực. Dây điện cực được đưa từ ống đệm của nó đến vùng hồ quang. Vùng hồ quang được cho là không gian giữa điện cực và phôi, nơi nhiệt lượng lớn được tạo ra bởi điện.
Sự khác biệt giữa khí hàn MIG và TIG là gì?
Khí hàn MIG thông thường bao gồm Argon, Helium hoặc Carbon dioxide, nhưng các hỗn hợp khí cũng phổ biến không kém chẳng hạn như Argon – Oxy. Ngoài ra khí Carbon dioxide và Oxy thực sự được mô tả là khí bán trơ, cùng với Nito và Hydro. Một lượng khí bán trơ được kiểm soát có thể cải thiện tình trạng mối hàn nhưng một lượng quá nhiều có thể gây ra hư hỏng.
Một số đặc tính của khí có thể sử dụng trong hàn MIG

Khí Argon

Argon có tính chất nặng hơn so với không khí, vì vậy nó cần tốc độ dòng chảy thấp. Ion hóa được thực hiện dễ dàng, làm cho nó trở thành một lựa chọn ưu tiên để hàn vì nếu ion hóa tốt đồng nghĩa với việc hồ quang điện ổn định, hình nón hồ quang hẹp và biên dạng thâm nhập hẹp, mang lại cho bạn trải nghiệm hàn chính xác hơn.
Ngoài ra khí Argon tinh khiết cũng là một lựa chọn hết sức phổ biến trong lĩnh vực hàn các kim loại màu, nếu thêm một lượng khí Helium được kiểm soát vào khí Argon cũng sẽ cải thiện tỷ lệ dẫn nhiệt thấp khá kém của Argon, giúp bạn truyền nhiệt tốt hơn trong mối hàn của mình.
Sự khác biệt giữa khí hàn MIG và TIG là gì?

Khí Helium

Trái ngược với Argon, Helium lại nhẹ hơn so với không khí, vì vậy đòi hỏi tốc độ dòng chảy lớn. Điều này có nghĩa là Helium được sử dụng nhiều hơn trong quá trình hàn, làm cho nó ít hiệu quả hơn. Về mặt ion hóa Helium thực hiện không dễ dàng, vì vậy cần phải có một điện áp cao hơn để bắt đầu hồ quang, khi bắt đầu lại khá thất thường, tạo ra nhiều hiện tượng bắn tung tóe khi làm việc với một số kim loại.
Sự khác biệt giữa khí hàn MIG và TIG là gì?

Khí Oxy

Về lĩnh vực hàn, Oxy hầu như không sử dụng riêng có thể được kết hợp với Argon ở mức khoảng 2 – 5% để cải thiện tính ổn định hồ quang của Argon. Bởi sử dụng quá nhiều Oxy sẽ dẫn đến cặn xốp, đồng nghĩa với việc mối hàn của bạn có thể bị mắc kẹt các bọt khí khiến nó trở nên giòn hơn.
Sự khác biệt giữa khí hàn MIG và TIG là gì?

Khí Carbon dioxide

Tương tự như Oxy, Carbon dioxide cũng được khuyến khích khi pha trộn với Argon. Nó giúp tạo ra mối hàn sâu nhưng vẫn làm cho hồ quang không ổn định hơn và tạo ra khói.
Sự khác biệt giữa khí hàn MIG và TIG là gì?

Khí hàn TIG

Khí hàn TIG thông thường là 100% Argon, quan trọng hơn nữa là hàn TIG không hoạt động tốt với bất kỳ hỗn hợp Carbon dioxide nào, bởi sẽ gây ra những ảnh hưởng đến điện cực vonfram. Không giống như hàn MIG, điện cực TIG không tiêu hao được và vũng hàn lại được nạp bằng tay. 

Khí Argon

Luôn nhận được sự ưu tiên hầu hết trong các quá trình hàn, nên 100% Argon trở nên phổ biến đối với hàn TIG.
Sự khác biệt giữa khí hàn MIG và TIG là gì?

Khí Helium

Hỗn hợp Argon và Helium có thể được sử dụng trong MIG cũng như hàn TIG.
Sự khác biệt giữa khí hàn MIG và TIG là gì?

Khí Hydro

Trong một số trường hợp, tối đa 5% Hydro được trộn với Argon đôi khi được khuyến nghị, vì nó làm tăng nhiệt lượng đầu vào và bảo vệ chống lại quá trình oxy hóa.
Sự khác biệt giữa khí hàn MIG và TIG là gì?
Cả hai phương pháp hàn đều có cách sử dụng, ưu và nhược điểm, nhưng khi làm việc với hàn TIG, các lựa chọn về khí hàn của bạn bị hạn chế đáng kể do các điện cực Vonfram. Vì vậy, tùy thuộc theo nhu cầu mà khách hàng mong muốn sử dụng, sẽ đưa ra những lựa chọn phù hợp với bản thân. Ngoài ra, Phuthingas còn là nơi chuyên cung cấp các loại khí tinh khiết, công nghiệp và kể cả khí phục vụ cho việc hàn MIG. Khách hàng sẽ không cần e ngại bất cứ vấn đề gì, vì khi đến với chúng tôi khách hàng sẽ được phục vụ và tư vấn tận tình để giải đáp hết mọi nhu cầu. Bên cạnh đó, Phuthinh còn là nơi sở hữu các trang thiết bị hiện đại bậc nhất và đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp nhằm đem lại sự an toàn, chất lượng và thoải mái khi khách hàng trao gửi niềm tin đến Phuthinhgas.