Bóng bay có khí Helium có tăng cao hơn so với bóng bay chứa khí Oxy không?

Hầu như giữa hai chất khí Helium và Oxy luôn được so sánh theo nhiều cách khác nhau, một trong sự so sánh phổ biến nhất là theo tỷ trọng. Bởi tỷ trọng biểu hiện được độ nặng tương đối của khí trong một thể tích không đổi sẽ phần nào giúp việc so sánh trở nên dễ dàng hơn. Cụ thể như việc thử nghiệm trên bóng bay được lấp đầy bằng mỗi khí và kiểm tra bằng phương pháp thời gian nổi và chìm khi trọng  lượng khác nhau.

Thuộc tính của Helium

Helium là được biết đến là nguyên tố phổ biến chiếm vị trí thứ hai trong vũ trụ. Một dạng chất khí tự nhiên với các tính chất không mùi, không màu, không vị. Ngoài ra loại khí này còn có yêu cầu các quy trình khoan đặc biệt mới có thể khai thác khí từ trái đất.
Bóng bay có khí Helium có tăng cao hơn so với bóng bay chứa khí Oxy không?
Helium chiếm khoảng 0.0005% bầu khí quyển của Trái đất, tuy nhiên lại không sự liên kết với trái đất bởi lực hấp dẫn của khí Helium, vì vậy liên tục bị mất đi một khoảng Helium vào không gian. Mặt khác các Helium bị mất đi trong không gian liên tục được thay thế bởi sự phân rã của các nguyên tố phóng xạ được giải phóng từ vỏ Trái đất.

Đặc tính oxy

Oxy cũng là một trong các nguyên tố phổ biến thứ ba được tìm thấy trong vũ trụ. Đặc biệt khí Oxy có tính phản ứng cao và có thể kết hợp với hầu hết các yếu tố khác. Theo như mọi thông tin, Oxy chiếm 21% bầu khí quyển của Trái đất và một phần lớn trong cơ thể con người. Nó trở nên thiết yếu bởi hầu hết các sinh vật sống trên hành tinh này để duy trì sự sống. Oxy có thể được chiết xuất từ không khí hóa lỏng hoặc được sản xuất thông qua quá trình điện phân nước, đun nóng kali clorat.
Bóng bay có khí Helium có tăng cao hơn so với bóng bay chứa khí Oxy không?

Khí Oxy và Bóng bay

Bóng bay chứa khí hoàn toàn khác với loại bóng bay chứa khí Oxy, vì vậy không nên nhầm lẫn chúng với nhau. Bởi bóng bay chứa đầy không khí sẽ bao gồm 78% Nito, 21% Oxy và một lượng nhỏ khí vi lượng. Về trọng lượng Nitơ thực sự nặng hơn so với Oxy, do đó quả bóng chứa Oxy sẽ nhẹ hơn một quả bóng chứa không khí.
Bóng bay có khí Helium có tăng cao hơn so với bóng bay chứa khí Oxy không?
Mặt khác khi đổ đầy khí Helium vào một quả bóng bay kết quả thu được nó sẽ bắt đầu bốc lên rất nhanh thậm chí nhanh đến mức nếu thả nó ra khỏi tầm tay sẽ bay lên bầu khí quyển. Ngược lại, một quả bóng chứa đầy Oxy sẽ ở sát mặt đất và dần dần chìm xuống. Sự khác biệt trong kết quả, bắt nguồn từ mật độ của hai loại khí và bóng bay.

Định nghĩa về mật độ

Mật độ chính là đơn vị  thước đo khối lượng của một vật thể chứa trên một đơn vị thể tích. Mật độ của không khí so với mực nước biển trong môi trường nhiệt độ thường là 1.205 kg/m3 (0.0752 P/F3). Ngược lại, Helium có mật độ 0.1664 kg/m3 (0.01039 P/F3) và Oxy có mật độ 1.331 kg/m3 (0.0831 P/M3) trong cùng một điều kiện nhất định. Mặc dù mật độ thay đổi theo nhiệt độ, nhưng điểm chính để có thể nhận ra là Helium ít đậm đặc hơn không khí trong khi Oxy lại đậm đặc hơn.
Bóng bay có khí Helium có tăng cao hơn so với bóng bay chứa khí Oxy không?

Trọng lượng và Độ nổi

Khi một quả bóng bay lơ lửng trên không trung, không khí xung quanh sẽ là lực đẩy quả bóng bay lên trên nhờ áp suất không khí, trong khi đó thì trọng lực của trái đất  lại kéo quả bóng xuống dưới. Nếu lực đẩy lên hoặc lực nổi lớn hơn trọng lực này, quả bóng bay sẽ được bay lên và ngược lại nếu lực đẩy nhỏ hơn quả bóng bay sẽ chìm xuống. Lực nổi lên quả bóng được xác định theo trọng lượng của không khí mà nó dịch chuyển, trong khi lực kéo của trọng lực được xác định bằng trọng lượng của quả bóng.
Bóng bay có khí Helium có tăng cao hơn so với bóng bay chứa khí Oxy không?

Mật độ và trọng lượng

Nếu như khí bên trong quả bóng bay càng ít đặc, thì lượng không khí đó càng dịch chuyển tương ứng với trọng lượng của chính nó. Do đó, những quả bóng bay đậm đặc hơn không khí sẽ có xu hướng chìm dần, trong khi những quả bóng bay ít đặc hơn không khí sẽ có trạng thái bay lên và đó cũng chính là lý do tại sao bóng bay khí Helium bay lên, trong khi bóng bay chứa đầy Oxy lại rơi xuống.
Bóng bay có khí Helium có tăng cao hơn so với bóng bay chứa khí Oxy không?

Mật độ và cấu trúc

Lý do của sự khác biệt này chủ yếu là phụ thuộc về mật độ bắt nguồn từ các đặc tính nguyên tử và phân tử. Oxy là một khí được cấu tạo từ hai nguyên tử trong đó mỗi phân tử lại được tạo ra từ hai nguyên tử Oxy, trong khi đó Helium lại là khí đơn nguyên tử chỉ được cấu tạo từ các nguyên tử Helium riêng lẻ. Các nguyên tử Helium nhỏ, nhẹ hơn nhiều và sức hút cũng không được mạnh mẽ, vì vậy mà hình thành quá trình bắn ra xung quanh nhanh hơn và chiếm một lượng không gian lớn hơn khi ở cùng nhiệt độ.
Bóng bay có khí Helium có tăng cao hơn so với bóng bay chứa khí Oxy không?
Qua nguồn thông tin được nêu trên, chắc hẳn khách hàng cũng đã có cho mình những lựa chọn nhất định khi có nhu cầu ứng dụng vào các loại khí bay. Ngoài ra, để có thể phục vụ khách hàng một cách chuyên biệt hơn thì tại Phuthinhgas không chỉ cung cấp loại khí Oxy mà còn chuyên cung cấp khí Helium bơm bong bóng bay, khí cầu cho khách hàng có nhu cầu sử dụng. Khi đến với chúng tôi, khách hàng sẽ luôn an tâm bởi Phuthinhgas không chỉ sở hữu các trang thiết bị hiện đại mà còn sở hữu một đội ngũ nhân viên giàu kinh nghiệm và luôn luôn biết lắng nghe khách hàng để có thể phục vụ mọi mặt một cách tốt nhất.