Các vấn đề an toàn – Nguy hiểm của khí công nghiệp

Đối với việc lưu trữ, xử lý và sử dụng khí công nghiệp và khí nén công nghiệp ngầm hiểu là một công việc nguy hiểm. Thông thường, Oxy bao gồm 21% không khí mà con người hô hấp và cho rằng Oxy không an toàn ở mức 19.5% hoặc ít hơn. Ngoài ra, những công cuộc nghiên cứu Nito cũng chỉ ra rằng nó có thể nhanh chóng làm giảm nồng độ Oxy trong khu vực kín xuống khoảng 1%.

Khí công nghiệp là gì?

Khí công nghiệp thường được vận chuyển từ nhà sản xuất đến người sử dụng bằng các phương tiện chuyên chở như xe tải hoặc có thể là toa xe lửa trong các bình kim loại lớn, giữ cho khí ở trạng thái nén hoặc lỏng. Đôi khi còn được vận chuyển bằng đường ống và khí hàn thường được giữ trong các bình có dung tích từ 10 đến 400 F3.
Các vấn đề an toàn – Nguy hiểm của khí công nghiệp
Trong khi hầu hết các loại khí công nghiệp được nén trong bình chứa của chúng ở mức khoảng 2.500 Pound / Inch vuông (PSI), một số loại đạt áp suất lên đến 6.000 PSA. Khi ở trong môi trường áp suất cao này, điểm hạn chế nhất trong toàn bộ hệ thống thường là các mối hàn, kết nối cơ khí và phụ kiện. Vì vậy chúng cần phải được kiểm tra chặt chẽ sau khi lắp đặt và có thể xuống cấp do rỉ sét, ăn mòn, hao mòn thông thường hoặc hư hỏng do tiếp xúc.

Các loại khí công nghiệp

Khí công nghiệp có thể được chia thành nhiều phân loại khí y tế, khí nhiên liệu và khí làm lạnh. Ngoài ra cũng có thể được phân loại thêm thành các tính chất vật lý như không khí như Nitơ và Oxy, khí quý như Heli và Argon và một số khí nguyên tố bao gồm Hydro và Clo.
Các vấn đề an toàn – Nguy hiểm của khí công nghiệp
Đối với khí công nghiệp các lĩnh vực chuyên sử dụng rộng rãi bao gồm dầu và khí đốt, hóa chất, hóa dầu, sản xuất điện, luyện thép, gia công kim loại, nông nghiệp, chế biến thực phẩm, nhà sản xuất đồ uống, xử lý và lọc nước, y tế và nha khoa, dược phẩm, sản xuất công nghệ sinh học và điện tử .

Một số loại khí công nghiệp phổ biến:

  • Khí Oxy
  • Khí Nito
  • Khí Carbon dioxide
  • Khí Hydro
  • Khí Helium
  • Khí Argon
  • Khí Axetylen
Các vấn đề an toàn – Nguy hiểm của khí công nghiệp

Những rủi ro của khí công nghiệp là gì?

Theo như sự thống kê của các nhà sản xuất, thông thường sẽ có năm rủi ro chính trrong quá trình làm việc với khí công nghiệp bao gồm áp suất, thiếu Oxy, bỏng do đông lạnh, cháy và độc tính.
Các vấn đề an toàn – Nguy hiểm của khí công nghiệp
Ngoài ra còn có những khả năng gây thương tích cho người lao động bao gồm tê cóng nghiêm trọng, hệ thống hô hấp và tuần hoàn bị tổn thương, bỏng hóa chất và bỏng nhiệt do cháy hoặc nổ.

Một số lời khuyên về an toàn khí công nghiệp

  • Với việc sử dụng khí và chất lỏng nguy hiểm, các nhà sản xuất cũng như ban quản lý nên nghiên cứu khả năng thay thế các hóa chất ít nguy hiểm hơn.
  • Trong trường hợp rò rỉ khí độc trên quy mô lớn, các cơ sở kinh doanh, tổ chức và hộ dân sống ở khu vực xung quanh, có thể cần phải tham gia vào hệ thống sơ tán và thông báo khẩn cấp.
  • Ngay cả khi chỉ xuất hiện với số lượng nhỏ tại nơi làm việc, ban quản lý nên lưu giữ các bản sao của Bảng Dữ liệu An toàn (SDS) của khí đốt tương ứng trong hồ sơ ở cả định dạng giấy và điện tử để tất cả nhân viên và người ứng cứu khẩn cấp truy cập nhanh chóng.
  • Theo quy định của OSHA, các hệ thống phân phối như đường ống có thể yêu cầu phải được mã hóa bằng màu sắc với hướng đánh dấu dòng chảy.
  • Khí hóa lỏng có thể có Bảng dữ liệu an toàn khác và các mối nguy hiểm khác với cùng một loại khí ở trạng thái khí.
  • Các bồn chứa và hệ thống phân phối phải được kiểm tra định kỳ về tính toàn vẹn của hệ thống và các phương pháp như kiểm tra hình ảnh nhiệt không chỉ có thể xác minh nhiệt độ và mức chất chứa trong bồn chứa mà còn xác định các rò rỉ có thể xảy ra, van bị trục trặc và tắc nghẽn hệ thống.
  • Nhân viên phải được cung cấp Thiết bị Bảo vệ Cá nhân (PPE) thích hợp cần thiết để làm việc với khí và được đào tạo cách sử dụng chúng đúng cách.
  • Một liên kết thông tin liên lạc đáng tin cậy phải có hiệu lực với những người ứng cứu khẩn cấp gần nhất và nhân viên tổ chức phải được đào tạo về cách giao tiếp hiệu quả với họ.
  • Đảm bảo rằng Bảng Dữ liệu An toàn cho một loại khí nén hoặc công nghiệp nhất định khớp chính xác với tên sản phẩm và là Bảng thông tin toàn diện và mới nhất hiện có. 
  • Với sự hiện diện của khí độc hại, công nhân cần được đào tạo cụ thể về các bước thực hiện trong tình huống khẩn cấp như rò rỉ.
Các vấn đề an toàn – Nguy hiểm của khí công nghiệp
Qua những gì chúng tôi vừa cung cấp, hy vọng rằng khách hàng có được những kiến thức hữu ích cho mình và đút kết được những kinh nghiệm phòng tránh hiệu quả nhất. Ngoài ra Phuthingas còn là nơi chuyên cung cấp các loại khí và kể cả những loại phụ kiện đi kèm. Khách hàng sẽ không cầng e ngại bất cứ vấn đề gì, vì khi đến với chúng tôi khách hàng sẽ được phục vụ và tư vấn tận tình để giải đáp hết mọi nhu cầu. Bên cạnh đó, Phuthinh còn là nơi sở hữu các trang thiết bị hiện đại bậc nhất và đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp nhằm đem lại sự an toàn, chất lượng và thoải mái khi khách hàng trao gửi niềm tin đến Phuthinhgas.