Cách tách Nito khỏi không khí

Việc sử dụng rộng rãi Nito trong các quy trình công nghiệp đã không còn quá xa lạ, nhưng khi sử dụng người vận hành phải đảm bảo hiểu và thông thạo các kỹ thuật sản xuất Nito hiệu quả nhất. Trong khi Nito thường xuất hiện tự do trong tự nhiên, không có sẵn ở dạng hữu ích nhất. Đối với một số trường hợp Nito thường được trộn với các khí thành phần khác của không khí có thể gây ảnh hưởng không mong muốn đối với các quy trình sản xuất công nghiệp.

Tại sao hình thành quá trình sản xuất Nito từ không khí?

Thông thường Nito có ở dạng tảo cát hình thành nhiều trong tự nhiên như một thành phần chính của không khí. Nitơ chiếm khoảng 78% (theo thể tích) trong không khí, cũng vì điều này làm cho Nito trở thành một nguồn Nito sẵn có.
Cách tách Nito khỏi không khí

Cách tách Nito khỏi không khí

Trên thị trường hiện nay, xuất hiện ba phương pháp tiêu chuẩn được sử dụng để tách Nito từ không khí và nhận được sự phổ biến. Điểm chung đặc biệt của ba kỹ thuật này, chính là đều có thể được sử dụng để sản xuất Nito ở mức độ tinh khiết cao dùng trong công nghiệp.

Chưng cất đông lạnh

Kỹ thuật chưng cất phân đoạn chuyên biệt này, thông thường đều cho ra khí Nito có độ tinh khiết cao. Tuy nhiên, đây được xem là một trong những phương pháp phức tạp hơn về cách tách Nito từ không khí. Quá trình này bao gồm chuỗi trình tự kéo không khí xung quanh vào quá trình chưng cất bằng thiết bị nén. Ngay lập tực, không khí nén được làm mát đến khoảng 10 độ C trước khi đi qua một loạt các bộ lọc để có thể loại bỏ độ ẩm, dầu, hơi nước và các chất gây ô nhiễm khác.
Cách tách Nito khỏi không khí
Khi không khí đã bảo đảm được làm sạch, từ đó thông qua bộ trao đổi nhiệt dẫn đến động cơ giãn nở. Nhờ vào sự giãn nở nhanh chóng của khí nén trong động cơ sẽ làm cho nhiệt độ của nó giảm xuống dưới điểm ngưng tụ (khoảng -195.8 độ C trong vòng 1 áp suất) và hóa lỏng. Khi đã đạt được sự hóa lỏng, một phần Nito có độ tinh khiết cao được chưng cất ngoài không khí và được chuyển đến các đơn vị lưu trữ.

Tạo Nito cơ học

Phương pháp cơ học để tách Nito được khai thác từ các tính chất vật lý khác nhau của thành phần các khí chứ trong không khí để đạt được quá trình tách Nito hiệu quả. So với chưng cất phân đoạn, tách Nito cơ học lại được coi là một phương pháp phức tạp hơn về cách thu được khí Nito từ không khí.
Các kỹ thuật này thường liên quan đến một trong hai quy trình:
  • Tạo nitơ màng
  • Áp suất hấp thụ tạo Nito
Các quá trình này chủ yếu sẽ phụ thuộc vào tốc độ khác nhau của quá trình di chuyển và hấp thụ bởi màng và rây phân tử để tạo ra khí Nito.
Cách tách Nito khỏi không khí

Hấp phụ Swing áp suất

Chiết xuất Nito từ không khí bằng công nghệ hấp thụ xoay áp suất được dựa theo yếu tố của sự hấp thụ và quá trình giải hấp thụ được ưu tiên của Oxy và các chất gây ô nhiễm dạng khí khác bởi một lượng Carbon phân tử được đặt trong hai tháp hấp thụ khử mùi.
Cách tách Nito khỏi không khí

Tạo màng Nito

Việc tạo Nito trở thành dạng màng sẽ được sử dụng màng sợi rỗng để tách các khí thành phần trong không khí. Bề mặt màng được định hình nổi bật thành các sợi rỗng giúp tăng diện tích bề mặt để thấm nhanh hơn.
Quá trình này bao gồm cả việc thực hiện hút không khí trong khí quyển vào máy phát điện, sau đó nén lại và đưa đến các bộ lọc trước khi tách khí. Sau khi được nén, không khí sẽ được dẫn qua một bộ lọc hiệu quả cao để có thể loại bỏ hơi nước và các tạp chất dạng hạt khác hiệu quả nhất.
Cách tách Nito khỏi không khí
Sau đó, không khí được làm khô, có độ sạch hơn được đưa vào máy lọc than hoạt tính để loại bỏ các chất bẩn dạng hạt hoặc dạng khí còn sót lại. Sau khi kết thục quá trình lọc sẽ tiếp xúc với các màng, một dòng khí giàu Nito từ đó có thể được thu thập để sử dụng trong công nghiệp.
Các thành phần tạo nitơ màng bao gồm:
  • Bộ lọc nguồn cấp dữ liệu kết hợp
  • Máy sưởi ngâm
  • Bộ lọc than hoạt tính
  • Bộ lọc hạt.
Cách tách Nito khỏi không khí

Lợi ích khi tạo Nito từ không khí

Khai thác Nito có trong không khí sẽ mang lại cho chúng ta vô ngàn lợi ích khác nhau. Một trong những điểm nổi bật nhất mà quá trình tạo Nito này mang lại được biết đến rộng rãi:
  • Nguyên liệu thô là không khí có sẵn trong mọi môi trường và địa điểm.
  • Năng lượng cần thiết để phát điện chỉ giới hạn ở nguồn cung cấp năng lượng cho máy nén khí trong các phương pháp phát điện cơ học.
Cách tách Nito khỏi không khí
Ngoài những thông tin hữu ích chúng tôi vừa chia sẽ phía trên, Phuthinhgas còn được biết đến với vai trò là cơ sở chuyên cung cấp các loại khí và phụ kiện đi kèm. Đặc biệt hơn hết, chúng tôi còn cung cấp loại khí Nito tinh khiết cao nhằm phục vụ những nhu cầu thiết yếu của con người. Khi đến với Phuthinhgas khách hàng sẽ an tâm khi được cung cấp đầy đủ các văn kiện chứng minh về độ an toàn cũng như chất lượng, nguồn gốc và xuất xứ rõ ràng. Hơn hết khách hàng còn được trải nghiệm những loại hình dịch vụ tốt nhất mà đội ngũ nhân viên chúng tôi đã được đào tạo trước đó, với mục đích đem lại hiệu quả cho khách hàng khi sử dụng.