Đặt chai chứa khí hóa lỏng ở vị trí nằm ngang có an toàn không?

Việc khí hỏa lỏng trở nên khá phổ biến đối với hầu hết các hộ gia đình đã không còn quá xa lạ, nhưng chúng ta sẽ gặp phải một số trường hợp khó tránh khỏi như việc vài khu vực giữ chai khí hóa lỏng ở vị trí nằm ngang khi nó sắp cạn nguồn nhiên liệu được chứa bên trong? Mặc dù có thể nói rằng, điều đó không đem lại lợi nhuận gì, mà còn gây ra những sự lo ngại về các vấn đề an toàn, vậy liệu có an toàn khi đặt chai chứa với một tư thế nằm ngang hay không?

Vấn đề an toàn khi chai chứa ở vị trí nằm ngang

Khí trong chai khí hóa lỏng thông thường sẽ được hóa lỏng ở nhiệt độ -10 độ và được nén bên trong chai chứa. Tuy nhiên các hỗn hợp Metan và Butan sẽ không được lấp đầy đỉnh hình trụ của chai vì sẽ có một số không gian được giữ lại cho sự hình thành hơi bên trong hình trụ dưới nhiệt độ luân chuyển của môi trường.
Việc chúng ta sử dụng chai khí hóa lỏng ở vị trí nằm ngang hay được giữ ở vị trí đó trong cơ quan kinh doanh khí hóa lỏng, hầu như ít ai lưu ý đến và hiển nhiên điều đó luôn có lý do. Thứ nhất khí chai chứa được đặt xuống và bắt đầu vận hành, lập tức sẽ hình thành những nguy cơ nghiêm trọng về an toàn, vì chất lỏng do trọng lực lắng xuống ở vị trí thấp hơn của chai chứa và hơi ở vị trí phía trên sẽ xảy ra. Nếu chai chứa này được đặt xuống, không có đủ không gian để hình thành hơi dẫn đến nguy cơ xảy ra hiện tượng rò rỉ.
Đặt chai chứa khí hóa lỏng ở vị trí nằm ngang có an toàn không?
Các chai chứa chỉ được chế tạo với mục đích hoạt động linh hoạt trong pha khí, giai đoạn này chỉ được thoát ra khi chai được giữ ở vị trí thẳng đứng. Với trường hợp đặt chai ở vị trí nằm ngang sẽ dẫn đến tình trạng rò rỉ chất lỏng và gây ra một hậu quả hết sức nặng nề.

Hậu quả của việc rút chất lỏng

Nếu chất lỏng thoát ra từ van đến đường ống thay vì thoát ra ở thể hơi, điều này có thể dẫn đến sự chuyển đổi chất lỏng sang trạng thái khí trong đường ống hoặc trong thiết bị đốt của người tiêu dùng, ngoài ra còn liên quan đến sự thay đổi đột ngột và mạnh mẽ về thể tích.
Sự giãn nở thể tích từ trạng thái lỏng sang trạng thái khí thường dao động từ khoảng 1 đến 260. Sự giãn nở đột ngột này, có thể dẫn đến tình trạng gia tăng áp suất mà hầu như thiết bị không xử lý được khi chúng phản ứng với một quá trình ngăn ngừa quá áp. Cũng chính vì điều này, có thể dẫn đến sự phá hủy thiết bị thậm chí có thể gây ra tai nạn cháy nổ.
Đặt chai chứa khí hóa lỏng ở vị trí nằm ngang có an toàn không?
Khi chai chứa được đặt xuống, đồng nghĩa với việc nó có thể dẫn đến rò rỉ đến các đường ống mà không tạo thành hơi, điều này tích tụ trong đường ống. Từ đó nếu có bất kỳ khiếm khuyết nào xảy ra trong đường ống hoặc bộ điều chỉnh, khí có thể tràn ra ngoài và dẫn đến tai nạn hỏa hoạn không mong muốn.
Chính vì những điều được phân tích phía trên, phần nào đã trả lời cho câu hỏi liệu đặt chai chứa ở vị trí nằm ngang có nguy hiểm không. Và câu trả lời tất nhiên sẽ là có, bởi việc đặt như vậy sẽ không an toàn khi sử dụng, thậm chí với cả các chai chứa rỗng ở vị trí nằm ngang vì không có điều gì đảm bảo rằng chất lỏng sẽ chảy ra từ các đường ống ở dạng hơi bởi nó còn có thể tràn ra ngoài ở trạng thái lỏng.
Đặt chai chứa khí hóa lỏng ở vị trí nằm ngang có an toàn không?
Qua những điều mà chúng tôi vừa cung cấp, hy vọng khách hàng sẽ có những kinh nghiệm bổ ích cho mình để tránh khỏi những tai nạn không mong muốn. Ngoài việc luôn mang đến những  nguồn thông tin hữu ích đến khách hàng, Phuthinhgas còn là nơi chuyên cung cấp các mặt hàng khí tinh khiết đến công nghiệp, đặc biệt hơn còn có khí hóa lỏng đầy chất lượng. Khi đến với chúng tôi, khách hàng sẽ hoàn toàn yên tâm về chất lượng bởi chúng tôi luôn nhập khẩu từ những nơi chất lượng trên thế giới. Ngoài ra, Phuthinhgas còn sở hữu những trang thiết bị hiện đại bậc nhất để đem lại sự tuyệt đối cho sản phẩm, không ngừng lại ở đó chúng tôi còn có đội ngũ nhân viên được đào tào chuyên sâu về vấn đề an toàn cũng như phục vụ khách hàng một cách tận tâm nhất. Từ đó, sẽ đem lại những trải nghiệm bậc nhất dành cho khách hàng đồng thời còn phù hợp về mặt nhu cầu lẫn mặt chi phí.