Hàn MIG có cần khí không?

Hàn MIG là các ký hiệu được viết tắt từ cụm Metal Inert Gas và là tên thông dụng hơn của GMAW (Gas Metal Arc Welding). Khi nhắc đến hàn MIG có lẽ sẽ hình dung ngay đến các hình ảnh hàn thường ngày  vì nó là kiểu hàn phổ biến nhất do dễ học và linh hoạt.

Hàn MIG chính xác là gì và tại sao nó cần khí?

Hàn MIG là gì?

Hàn MIG là một quá trình hàn được hiểu như hàn hồ quang. Từ quá trình hàn hồ quang này sẽ tạo ra dòng điện giữa kim loại chính (kim loại được nối) và kim loại phụ (kim loại được sử dụng làm keo) tạo ra nhiệt để làm nóng chảy kim loại phụ và tạo ra một vũng hàn của kim loại nóng chảy. Vũng hàn này tham gia với kim loại chính và tạo ra mối hàn.
Hàn MIG có cần khí không?
Hàn MIG có thể đáp ứng được độ nhanh chóng và có thể được sử dụng trên hầu hết mọi loại và độ dày của kim loại. Mặt khác, cũng có nhiều sự lựa chọn khác nhau dành cho kim loại phụ, thường ở dạng dây dẫn qua súng hàn, cũng như các lựa chọn khác nhau về khí tác động vào quá trình hàn.

Khí làm gì trong hàn MIG?

Các loại khí được sử dụng trong hàn MIG thường được gọi là khí che chắn, với chức năng chính là che chắn mối hàn. Khi hồ quang và vũng hàn phản ứng với các hóa chất trong không khí xung quanh, dần dần sẽ hình thành nên các tia lửa và một mối hàn xốp.
Khí che chắn tạo ra một lớp bảo vệ xung quanh mối hàn nhằm ngăn chặn các phản ứng hóa học với môi trường không khí. Các khí được sử dụng làm khí bảo vệ thông thường sẽ là khí trơ, bởi đặc tính không dễ tham giam phản ứng của chúng. Do đó, các khí trơ sẽ có chức năng tạo thành ranh giới không phản ứng giữa mối hàn và các hóa chất phản ứng trong không khí.
Hàn MIG có cần khí không?
Ngoài khả năng tạo lá chắn của khí thì còn có thể tác động đến sự xâm nhập của mối hàn và sự ổn định của hồ quang. Khí bảo vệ cũng quan trọng đối với một thành phần của hàn MIG như sự lựa chọn của bạn về kim loại phụ và sức mạnh của dòng điện.

Loại khí nào được sử dụng trong hàn MIG?

Mỗi loại khí sẽ có những ưu điểm và nhược điểm riêng biệt khác nhau, kể cả những chi tiết như giá thành, sự lan ra môi trường ngoài và độ thâm nhập của mối hàn. Mặc dù các khí bảo vệ nhằm ngăn chặn các phản ứng hóa học, nhưng không phải tất cả các loại khí đều trơ về mặt kỹ thuật. Khí thực sự trơ theo tính chất vốn có của nó là các khí quý như khí Heli và Argon.
Hàn MIG có cần khí không?
Ngoài ra, vẫn có một số trường hợp sử dụng khí quý để hàn, nhưng khí quý với mức 100% sẽ tốn rất nhiều chi phí. Vì vậy, hàn MIG cũng sử dụng khí không trơ, để tác động sự phản ứng với một số hóa chất nhưng không phải là khí được sử dụng trong hàn. Nhiều loại khí được sử dụng để hàn MIG sẽ là hỗn hợp của khí trơ và không trơ. Thông thường đối với lĩnh vực hàn MIG này, sẽ có bốn loại khí được sử dụng phổ biến nhất:
Hàn MIG có cần khí không?

Một số loại truyền an toàn

Ngắn mạch

Loại truyền nào có mức độ tiêu hao vào kim loại thường ở mức cơ bản. Nên đã tạo ra ngắn mạch tạo ra chế độ hàn nhiệt thấp với vũng hàn nhỏ, đồng nghĩa với việc là chất độn đông đặc nhanh chóng.
Hàn MIG có cần khí không?
Đối với quá trình truyền ngắn mạch này sẽ không cần quá nhiều khí che chắn. Do đó, Carbon dioxide thường trở thành một lựa chọn hiệu quả và ưu tiên khi có thể tiết kiệm về mặt chi phí.

Chuyển vòng cầu

Truyền với dạng hình cầu sẽ cho phép các giọt dày của dây tiêu hao rơi xuống khu vực hàn với một tốc độ chậm nhất định. Điều này xảy ra do vật liệu tiêu hao được làm nóng lâu hơn để hình thành các khối kim loại nóng chảy lớn hơn.
Khí che chắn Argon có xu hướng được sử dụng với sự chuyển dời hình cầu. Và không cần thiết phải là 100% Argon, nhưng ít nhất 75% Argon có xu hướng hoạt động tốt nhất.
Hàn MIG có cần khí không?
Qua những gì chúng tôi vừa cung cấp, hy vọng rằng khách hàng có thể giữ lại cho mình và có các biện pháp phòng tránh phù hợp trong quá trình sử dụng. Hơn hết, Phuthingas còn là nơi chuyên cung cấp các loại khí tinh khiết, công nghiệp và kể cả khí phục vụ cho việc hàn MIG. Khách hàng sẽ không cầng e ngại bất cứ vấn đề gì, vì khi đến với chúng tôi khách hàng sẽ được phục vụ và tư vấn tận tình để giải đáp hết mọi nhu cầu. Bên cạnh đó, Phuthinh còn là nơi sở hữu các trang thiết bị hiện đại bậc nhất và đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp nhằm đem lại sự an toàn, chất lượng và thoải mái khi khách hàng trao gửi niềm tin đến Phuthinhgas.