Hít thở 100% Oxy có hại không?

Thông thường chúng ta đều sử dụng khí Oxy trong những lĩnh vực cần thiết nhất là thực hiện hô hấp, từ đó ngẫu nhiên mặc định rất nó là một chất không gây hại. Nhưng không hề biết rằng, chính khí Oxy này lại có những sự nguy hiểm và mức tàn phá đến mức khó tưởng tượng.

Sơ lược về Oxy

Oxy là gì?

Là một trong những nguyên tố phổ biến nhất trên bề mặt trái đất, là dạng chất khí không màu, không mùi, không vị, hỗ trợ sự sống và tác động cho quá trình đốt cháy được diễn ra. Theo nghiên cứu, khí Oxy chiếm khoảng 1/5 đối với bầu khí quyển của trái đất (20.99% thể tích). Khí Oxy được nhận dạng là một chất lỏng trong suốt có màu xanh lam nhàn nhạt và tất cả mọi nguyên tố chỉ trừ khí trơ đều có thể kết hợp với Oxy và cho ra hợp chất gọi là Oxit.
https://bankhitinhkhiet.com/khi-co2-tinh-khiet/
Sản xuất có trở nên hiệu quả hay không hầu như phụ thuộc vào độ tinh  khiết mà Oxy mang lại. Chẳng hạn như Oxy tinh khiết ở mưsc 99,5% có thể tạo ra các cạnh cắt ngọn lửa với chất lượng cao. Nhưng nếu độ tinh khiết giảm đi 1% ngay lập tức sẽ làm chậm tốc độ cắt 25%.

Trạng thái tự nhiên

Oxy là nguyên tố phổ biến dựa theo khối lượng chứa trong vỏ trái đất (49% khối lượng vỏ trái đất). So về mặt khí, Oxy là chất khí chiếm thể tích đứng vị trí thứ hai trong không khí chỉ sau khí Nito (gần 21% thể tích/không khí).
https://bankhitinhkhiet.com/khi-co2-tinh-khiet/
Đối với môi trường điều kiện thường Oxy thường tồn tại chủ yếu ở dạng phân tử tự do hoặc trong các oxit và những hợp chất khác có chứa một lượng khí Oxy. Ngoài ra, ít ai biết được Oxy còn tồn tại dưới dạng ozon trong bầu khí quyển của trái đất.

Tính chất của khí Oxy

  • Ký hiệu hóa học: O;
  • Công thức hóa học: O2;
  • Nguyên tử khối: 16, phân tử khối: 32;
  • Hơi nặng hơn nước khi có trong môi trường nhiệt độ dưới khoảng -300 độ C;
  • Dạng chất khí không màu, không mùi và ít hòa tan trong môi trường nước;
  • Khí Oxy sẽ thực hiện quá trình hóa lỏng khi ở nhiệt độ -183 độ C.
https://bankhitinhkhiet.com/khi-co2-tinh-khiet/

Hít thở 100% Oxy có hại không?

Với những ứng dụng được phổ biến mà Oxy mang lại, chắn hẳn bạn cũng nhận ra rằng Oxy có tầm quan trọng như thế nào đối với đời sống con người. Nhưng với những thông tin nghiên cứu khoa học, bầu khí quyển của trái đất được tạo phần lớn là 78% khí Nito, chỉ có 21% là Oxy ngoài ra còn chứa một lượng nhỏ của các nguyên tố khác, bao gồm cả hơi nước .
Vì vậy, giả sử rằng bầu khí quyển của Trái đất chứa hoàn toàn 100% khí Oxy liệu điều đó có trở nên phù hợp với con người không? Và tất nhiên câu trả lời hoàn toàn sẽ là không. Bởi Oxy tinh khiết thực sự có thể gây hại cho con người và đôi khi có thể cho nó vào danh sách độc hại. Để lý giải điều đó , trước tiên chúng ta hãy giải thích một số chi tiết về cách hoạt động của phổi .
Phổi của bạn được tạo thành từ một loạt các ống dài phân nhánh từ cơ quan mũi và miệng (từ khí quản đến phế quản đến tiểu phế quản) và kết thúc bằng các túi khí nhỏ có thành mỏng gọi là phế nang .
Bao quanh mỗi phế nang là các mạch máu nhỏ và các thành mỏng xung quanh sẽ gọi là mao mạch phổi. Giữa các mao mạch và phế nang là một bức tường mỏng với đọ dày khoảng 0,5 micron nhằm mục đích cho các khí khác nhau như khí Carbon dioxide, Nito và Oxy thông qua.
Hít thở 100% Oxy có hại không?
Khi chúng ta thực hiện quá trình hít vào, các phế nang sẽ nhận biết ngay lập tức liền nở ra và hấp thụ Oxy. Do nồng độ Oxy cao trong phế nang nồng độ thấp có trong máu đi vào mao mạch phổi, Oxy sẽ khuếch tán từ không khí vào máu. Tương tự như vậy, với nồng độ mà Carbon dioxide trong máu đi vào mao mạch cao hơn nồng độ trong không khí phế nang, Carbon dioxide sẽ đi từ máu đến phế nang. Nhung với nồng độ Nitơ trong máu và không khí phế nang thì khác với hai loại khí kia bởi chúng đều như nhau. Nhờ vào các quá trình khí trao đổi qua thành phế nang và không khí bên trong phế nang trở nên thiếu Oxy và giàu Carbon dioxide. Sau khi quá trình hít vào kết thúc phổi sẽ điều tiết khiến bạn thở ra, chủ yếu thở ra không khí giàu carbon dioxide, và lượng nhỏ Oxy.
Vậy điều gì sẽ xảy ra nếu bạn hít thở 100% khí oxy? Vẫn là câu trả lời không có sự thay đổi như trên. Thử hình dung rằng, nếu chúng ta hít thở 100% Oxy ở áp suất bình thườngsẽ dẫn đến điều gì. Tất nhiên điều đó sẽ có thể gây ngộ độc Oxy cấp tính và dẫn đến những hậu quả khó lường trước với hàng loạt các triệu xảy ra trước:
  • Tràn dịch trong phổi, giảm quá trình trao đổi khí dẫn đến hiện tượng thở gấp.
  • Đau ngực, có dấu hiệu nóng rát nhẹ khi hít vào và ho không kiểm soát được (thậm chi kèm theo máu khi ho).
  • Có sự thay đổi về thị giác biểu hiện qua sự làm mờ và tầm nhìn tối đen.
  • Nhức đầu, chóng mặt và mất phương hướng.
  • Các phế nang bị thu hẹp (xẹp phổi) và có thể dẫn đến tình trạng phù phổi.
  • Sốt.
  • Cận thị và hình thành đục thủy tinh thể.
Hít thở 100% Oxy có hại không?

Mức độ nhận dạng nguy hiểm

Xếp loại nguy hiểm

Theo như số liệu hợp lệ mà được quốc gia và các tổ chức thử nghiệm cung cấp đến đời sống thì mức độ nguy hiểm của khí Oxy nằm trong hạng mục ảnh hưởng đến sức khỏe cấp độ 3.
Hít thở 100% Oxy có hại không?

Cảnh báo nguy hiểm

Chất gây ra cháy, nổ: Không tự đốt cháy nhưng là tác nhân gây ra các quá trình đốt cháy đối với những vật liệu có tính bắt cháy.
Oxy hóa mạnh gây nên sự biến đổi tế bào gốc và độc cấp tính mãn tính đối với môi trường thường sinh: Có thực hiện quá trình oxy mạnh.
Lưu ý khi tiếp xúc, bảo quản: Tránh lửa hay các chất xúc tác dễ gây cháy.
Hít thở 100% Oxy có hại không?
Qua những gì chúng tôi vừa cung cấp, hy vọng rằng bạn có thể phần nào hiểu được sự nguy hiểm nếu chúng ta sử dụng chúng một cách không chính xác. Bởi không chỉ mắc phải những triệu chứng trên mà bạn còn có thể gặp phải nguy cơ tử vong nếu không được sơ cứu kịp thời. Ngoài ra, Phuthinh cũng là nơi cung cấp khí Oxy an toàn và hơn hết chúng tôi luôn có các đội ngũ nhân viên luôn luôn đồng hành cũng khách hàng trên mọi khó khăn hay thắc mắc để tránh việc khách hàng không hiểu rõ khi sử dụng mà dẫn đến những hậu quả không mong muốn.