Kiểm tra rò rỉ khí Nito và cách kiểm tra áp suất bằng khí Nito

Do đặc tính trơ mà Nito có được, nhiều lĩnh vực công nghiệp đã sử dụng khí Nito phục vụ cho một số giai đoạn kiểm tra và sản xuất trong các cơ sở. Nito ở trạng thái khí có thể được sử dụng một cách an toàn để kiểm tra độ linh hoạt công việc của hệ thống ống nước, kiểm tra tính toàn vẹn của mạng lưới đường ống và kiểm tra rò rỉ trên bình.

Kiểm tra rò rỉ là gì?

Kiểm tra rò rỉ là một phương pháp được dùng để phân tích các thiết bị lưu trữ và vận chuyển công nghiệp (tàu, đường ống và đường ống) để tìm các hư hỏng không mong muốn. Kiểm tra rò rỉ được thực hiện để đảm bảo rằng các hệ thống mới được lắp đặt có thể chịu được những môi trường nhiệt độ và áp suất khác nhau để có thể hoạt động bình thường. Vấn đề kiểm tra này trở thành một phần không thể thiếu của các giao thức an toàn trong các cơ sở công nghiệp khác nhau.
Kiểm tra rò rỉ khí Nito và cách kiểm tra áp suất bằng khí Nito

Kiểm tra áp suất bằng Nito và tại sao lại là Nito?

Mặc dù trên thị trường hiện nay có rất nhiều cơ sở công nghiệp đều yêu cầu phải có sự thử nghiệm áp suất hoàn chỉnh trước khi bắt đầu lắp đặt, nhưng không phải tất cả các phương pháp thử nghiệm đều trở nên lý tưởng cho hầu hết các khâu kiểm tra công nghiệp. Chẳng hạn như việc thử nghiệm thủy tĩnh sử dụng nước để tiến hành kiểm tra áp suất chất lỏng, điều này không khả thi trong các hệ thống nhạy cảm với độ ẩm. Bởi sự hư hỏng do tính ăn mòn đối với các bộ phận thử nghiệm do nước chảy qua sẽ làm giảm đáng kể tuổi thọ sử dụng đáng kể. 
Kiểm tra rò rỉ khí Nito và cách kiểm tra áp suất bằng khí Nito
Mặt khác khi sử dụng quy trình thử nghiệm áp suất Nito cho phép người vận hành vượt qua các thách thức liên quan đến các hình thức thử nghiệm khác. Bởi khí Nito sở hữu các đặc tính vật lý và hóa học nổi bật làm cho nó trơ một cách hiệu quả, chính vì vậy khiến nó trở thành nguyên liệu kiểm tra hoàn hảo. Tuy nhiên do khả năng phản ứng thấp, Nito ở trạng thái khí sẽ thay thế Oxy và hơi ẩm từ môi trường bên trong của các thành phần thử nghiệm đồng thời cũng thực hiện đánh giá xem có khả năng bị rò rỉ hay không.

Cách kiểm tra áp suất bằng khí Nito

Quy trình thử nghiệm rò rỉ bằng Nito biết đến khá đơn giản và được thực hiện theo một quy trình có trật tự để đảm bảo an toàn tối đa trong tất cả các khía cạnh của thử nghiệm. Mặc dù có sự khác nhau giữa các bước cụ thể nhưng cũng tùy thuộc vào bản chất của thành phần đang được kiểm tra. Trước khi bắt đầu thử nghiệm máy kiểm tra rò rỉ bằng khí Nito, thành phần thử nghiệm phải được cách biệt hoàn toàn với phần còn lại của hệ thống. Điều này có thể được thực hiện bằng cách đóng các van áp suất kết nối và các cổng kết nối khác liên kết bình kiểm tra hay đường ống với thiết bị hệ thống khác.
Sau khi chắc chắn rằng khu vực kiểm tra đã được tách biệt, Nito dạng khí được cung cấp từ bình chứa Nito hoặc được tổng hợp bằng máy phát điện tại chỗ sẽ lập tức được dẫn vào thành phần bên trong thông qua một van đầu vào để mở. Song song đó các chất bẩn bên trong bình thử nghiệm sẽ được trải qua quá trình lọc sạch dưới áp suất thấp. Tuy nhiên loại tẩy Nito này thường không cao hơn 25% định mức áp suất của thành phần trong quá trình vận hành. Giai đoạn thử nghiệm áp suất với khí Nito này được duy trì trong một thời gian hợp lý để đảm bảo bộ phận thử nghiệm có thể thực hiện quá trình xử lý mà không gặp hiện tượng bị rò rỉ.
Kiểm tra rò rỉ khí Nito và cách kiểm tra áp suất bằng khí Nito
Sau khi quá trình thử nghiệm áp suất được trải qua thành công, ngay lập tức các  áp suất tác dụng được tăng dần liên tục để kiểm tra thành phần thử nghiệm có thể duy trì tính toàn vẹn tốt như thế nào. Mặc dù thử nghiệm vẫn luôn tiếp tục cho đến khi đạt được định mức áp suất tiêu chuẩn của bình thử nghiệm, về mặt giới hạn của thử nghiệm sẽ được xác định phụ thuộc theo các quy định công nghiệp khác nhau liên quan đến thử nghiệm rò rỉ.

Sử dụng thùng chứa điều áp so với máy tạo Nito tại chỗ

Hầu hết các lượng khí Nito cần thiết để thực hiện các trình tự kiểm tra rò rỉ có thể được lấy từ các bình khí điều áp hoặc một số trường hợp đến từ máy Nito tại chỗ . Mặc dù sử dụng bình khí Nito có vẻ được biết đến là lựa chọn rẻ hơn, nhưng xét về mặt thời gian lâu dài có thể cho là tốn kém đáng kể so với việc lựa chọn một máy tạo khí Nito.
Ngoài ra cũng đem lại nhiều lợi ích khác biệt khi lựa chọn việc lắp đặt máy Nito:
  • Tổng hợp khí theo yêu cầu với số lượng đủ lớn tại bất kỳ thời điểm nào
  • Bảo quản không gian sàn công nghiệp quan trọng (đặc biệt là khi sử dụng máy phát nitơ di động ) đặt ra một thách thức nghiêm trọng đối với việc sử dụng bình khí nitơ
  • Sử dụng khí đốt hiệu quả với mức lãng phí tối thiểu
  • An toàn nitơ hơn cho nhân viên vì rủi ro liên quan đến việc lưu trữ một lượng lớn nitơ được loại bỏ
Kiểm tra rò rỉ khí Nito và cách kiểm tra áp suất bằng khí Nito

Phương pháp phát hiện rò rỉ khí Nito

Với sự gnguy hiểm không thể lường trước của việc chứa một lượng lớn các loại khí, nhiều nguồn thông tin cũng đưa ra được nhiều cách để phát hiện rò rỉ khí nitơ trong môi trường công nghiệp, tuy nhiên về độ chính xác sẽ có sự chênh lệch khác nhau giữa các phương pháp.
  • Máy dò Nito thương mại được sử dụng để kiểm tra các điểm rò rỉ nghi ngờ trong thiết bị hay một số thành phần mới được xây dựng trong sản xuất.
  • Cảm biến Oxy có công nghệ trừ tường tương quan với việc giảm mức Oxy từ thành phần thử nghiệm với sự hiện hữu của việc rò rỉ khí Nito
  • Một phương pháp khác cũng được thực hiện khi kiểm tra rò rỉ khí Nito bằng cách bôi dung dịch xà phòng lên bề mặt của thành phần cần kiểm tra. Neeustaji một vị trí nào đó xảy ra sự rò rỉ sẽ gây ra bọt khí hình thành tại các điểm được bôi.
Kiểm tra rò rỉ khí Nito và cách kiểm tra áp suất bằng khí Nito
Phuthinhgas luôn mong muốn đem đến cho khách hàng mọi nguồn thông tin hữu ích, với mục đích hiểu rõ sản phẩm cũng như biết được từng các chức năng hay thành phần tạo nên các quá trình. Ngoài ra, Phuthinhgas còn là nơi chuyên cung cấp loại khí Nito công nghiệp đầy chất lượng và an toàn có thể phục vụ mọi  nhu cầu của khách hàng. Các dịch vụ mà chúng tôi hình thành được trang bị bởi các thiết bị hiện đại nhằm đem lại năng suất tối cho khách hàng nhưng vẫn đảm bảo được việc tiết kiệm chi phí. Chính vì vậy khi đến với Phuthinhgas, khách hàng sẽ luôn yên tâm về mọi mặt thậm chí còn nhận được sự hỗ trợ và chăm sóc tận tình đến từ đội ngũ nhân viên của chúng tôi.