Metan trong tầng than là gì?

Khí Metan có trong tầng than (hay được kí hiệu CBM) thường là một loại khí nổi bật và hết sức quan trọng xuất hiện tự nhiên trong các tầng than, chính vì vậy mà ngày càng được sử dụng nhiều hơn cho các mục đích công nghiệp và tiện ích.

Metan tầng than là gì?

Metan tầng than (CBM) được khái niệm là một dạng khí tự nhiên có thể thu hồi từ các mỏ than hoặc vỉa than. Tuy nhiên mỏ than lại là một vị trí địa lý chứa than có thể khai thác được trong khi vỉa than chứa than ẩn bên dưới lớp đá.
Metan trong tầng than là gì?
Từ đó khí sẽ được hình thành thông qua quá trình chuyển hóa tự nhiên của nguyên liệu thực vật thành than, được gọi là quá trình than hóa. Khi quá trình than hóa xảy ra, than trở nên bão hòa với nước và chính vì vậy mà một lượng khí Metan được giữ lại.

Thành phần khí Metan

Thành phần của Metan có trong một mẫu than khác ở một số điểm so với trong nước. Nhìn chung, nó chủ yếu bao gồm khí Metan (CH4) mặc dù nó có thể kèm theo một lượng nhỏ Etan (C2H6), Carbon dioxide (CO2) và nước (H2O).
Metan trong tầng than là gì?
Tổng hàm lượng Metan bên trong một mẫu lõi được tính bằng tổng của ba thành phần là khí khử hấp thụ, khí bị mất và khí dư.
  • Khí khử hấp thụ chủ yếu liên quan đến Metan đã được giải phóng khỏi bề mặt than thông qua ma trận than.
  • Khí thất thoát là quá trình Metan bị mất trong các công cuộc khai thác do rò rỉ, nhiệt độ bề mặt hoặc phương sai áp suất, lỗ thông hơi và các yếu tố khác.
  • Khí tự do là Metan được hình thành sẵn tự do hoặc bão hòa với nước có trong than đá.

Metan ở giường than được sử dụng để làm gì?

Theo sự thông tin của Viện Khoa học Địa chất Hoa Kỳ (AGI), Hoa Kỳ đã sản xuất gần 1 nghìn tỉ F3 Metan trong năm 2017. Bởi khí Metan ở tầng than và các sản phẩm phụ của nó phù hợp cho một loạt các ứng dụng công nghiệp đáng kể:

Sản xuất điện

Trong những năm gần đây, Metan ngày càng được sử dụng nhiều hơn trở thành như một nguồn năng lượng ở Bắc Mỹ, không những vậy nó còn được sử dụng rộng rãi hơn ở nhiều quốc gia thông qua các ứng dụng phổ biến khác.
Metan trong tầng than là gì?

Chế tạo

Ngoài ra, khí Metan còn có thể được sử dụng làm nguyên liệu trong các quá trình sản xuất phân bón và chất dẻo.
Metan trong tầng than là gì?

Vận chuyển

Metan trong than được sau khi trải qua nhiều quá trình tiến hành sẽ chuyển đổi thành các dạng Hydrocacbon khác như dầu diesel và xăng, thường được sử dụng làm nhiên liệu phổ biến cho ô tô.
Metan trong tầng than là gì?
Ngoài sự phổ biến đến từ các chất khí khác, thì Metan cũng là một trong những khí được biết đến với nhiều đặc điểm nổi bật. Nếu khách hàng đang có nhu cầu cần sử dụng một lượng khí Metan bất kể nhỏ hay lớn thì đừng ngần ngại mà đến với Phuthinhgas. Bởi ngoài việc luôn cung cấp các thông tin hữu ích đến khách hàng, chúng tôi còn là nơi chuyên cung cấp các loại khí trong đó có khí Metan đầy chất lượng và độ tinh khiết cao. Khách hàng sẽ không cầng e ngại bất cứ vấn đề gì, vì khi đến với chúng tôi khách hàng sẽ được phục vụ và tư vấn tận tình để giải đáp hết mọi nhu cầu. Bên cạnh đó, Phuthinh còn là nơi sở hữu các trang thiết bị hiện đại bậc nhất và đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp nhằm đem lại sự an toàn, chất lượng và thoải mái khi khách hàng trao gửi niềm tin đến Phuthinhgas.