Sự khác biệt giữa khí hóa lỏng và khí thiên nhiên hóa lỏng

Với sự phát triển vượt bật của xã hội ngày nay, việc một số cơ sở cũng như người tiêu dùng đang chuyển sang hướng thay thế các nhiên liệu truyền thống trước đây. Ngày càng có nhiều ngành công nghiệp chuyển sang sử dụng nhiên liệu khí nén thiên nhiên, khí hóa lỏng và khí thiên nhiên hóa lỏng. Những nguồn nhiên liệu này có thể giảm phát thải khí nhà kính và giảm thiểu chi phí giúp tăng năng suất trong các ngành công nghiệp và thậm chí chống lại sự nóng lên toàn cầu.

Khái niệm về khí hóa lỏng và khí thiên nhiên hóa lỏng

Giữa hai loại khí hóa lỏng này đều có sự khác nhau về mạng lưới phân phối, hàm lượng năng lượng, quá trình đốt cháy và áp suất làm việc đều khác nhau. Khí hòa lỏng thường có nguồn gốc từ khí tự nhiên và dầu thô trong quá trình lọc dầu. Còn có giá thành phù hợp và dễ đọc trên thị trường là những lợi thế khiến khí hóa lỏng vượt trội hơn khí thiên nhiên hóa lỏng.

Khí hóa lỏng là gì?

Chính là sản phẩm phụ của quá trình khai thác dầu thô. Những thành phần bên trong hỗn hợp thường là Butan, Isopropan, Propan và các khí khác. Khí hóa lỏng còn sở hữu cho mình đặc tính không mùi, không màu tuy nhiên có tính dễ cháy. Các chai chứa khí này, thường được làm đầy ở nhiệt độ tối ưu và một loại chất khác được thêm vào để chỉ ra sự rò rỉ khí từ chai.
Sự khác biệt giữa khí hóa lỏng và khí thiên nhiên hóa lỏng

Khí thiên nhiên hóa lỏng là gì?

Là một lọa khí tự nhiên được làm lạnh đến -161 độ C để có thể cung cấp ra thị trường. Ngoài ra, loại khí thiên nhiên hóa lỏng này còn đặc hơn 600 lần so với một số khí thiên nhiên khác sau khi khai thác.
Sự khác biệt giữa khí hóa lỏng và khí thiên nhiên hóa lỏng

Sự khác biệt giữa khí hóa lỏng và khí thiên nhiên hóa lỏng

  • Dưới môi trường áp suất nhẹ khí sẽ được hóa lỏng, trong khi khí thiên nhiên hóa lỏng lại thực hiện bằng phương pháp đông lạnh. Bên cạnh đó khí hóa lỏng có thể được chứa trong các bồn chứa dạng hình trù có trọng lường từ 2kg đến 33kg.
  • Việc vận chuyển khí hóa lỏng được thực hiện qua các tuyến đường biển hoặc ở những đại dương trong các tàu đông lạnh thường dễ dẫn đến rủi ro về an toàn khi vận chuyển.
  • Sự khác biệt chính giữa hai loại khí này chính là khí hóa lỏng có thể được sử dụng trực tiếp từ tàu, trong khi khí thiên nhiê hóa lỏng lại có một số yêu cầu điều hòa lại và thiết bị hóa hơi để cso thể vận hành quá trình chuyển đổi thành dạng khí.
  • Về việc so sánh mặt dễ cháy giữa hai loại khí này, thì khí hóa lỏng xảy ra rủi ro thấp hơn nhiều so với khí thiên nhiên hóa lỏng. Để có được điều này cũng phụ thuộc vào một số yếu tố:
Có thể bảo quản ở nhiệt độ phòng
Áp suất lưu trữ thấp
Không có nguy cơ chuyển pha nhanh (RPT)
Sự khác biệt giữa khí hóa lỏng và khí thiên nhiên hóa lỏng

Yếu tố rủi ro liên quan đến khí thiên nhiên hóa lỏng:

  • Cần phải bảo quản đông lạnh
  • Nguy cơ chuyển pha cao (RPT)
  • Chỉ chứa khí Metan, đây là một loại khí nhà kính mạnh.
  • Frostbite
Sự khác biệt giữa khí hóa lỏng và khí thiên nhiên hóa lỏng

Ưu điểm của việc sử dụng khí hóa lỏng

Thông thường khí hóa lỏng chính là lựa chọn ưu tiên cho nhiên liệu nấu ăn và các ngành công nghiệp quy mô tương đối nhỏ. LNG Công nghiệp liên quan đến sản xuất và cơ sở hạ tầng cần thiết để cung cấp khí thiên nhiên hóa lỏng sẽ là  biện pháp không mấy hiểu quả đối với những lĩnh vực công nghiệp cũng như các hộ gia đình.
Một lợi thế lớn khác của khí hóa lỏng thường đánh vào tâm lý khách hàng chính là chi phí nhiên liệu. So về mặt chi phí giữa hai khí thì khí hóa lỏng có hiệu quả hơn vì nó không yêu cầu bất kỳ cơ sở hạ tầng nào để kết nối và không có hiện tượng bay hơi hay thất thoát trong quá trình vận chuyển.
Ngoài ra sự khác biệt trong việc lưu trữ các loại khí cũng có thể ảnh hưởng đến việc sử dụng. Với khí thiên nhiên hóa lỏng được lưu trữ trong các thùng đông lạnh sau đó được khí hóa lại để chuyển thành hơi để sử dụng. Chi phí của loại lưu trữ này cùng với thiết bị hóa hơi có thể rơi vào một khoản chi phí vô cùng lớn đối với các ngành công nghiệp.
Trong khi đó thì khí hóa lỏng lại được bảo quản trong chai ở nhiệt độ tối ưu, sau đó sẽ chuyển hóa thành hơi khi được sử dụng. Điều này sẽ làm giảm chi phí trong những khâu lắp đặt một hệ thống Propan có trong các cơ sở công nghiệp.
Sự khác biệt giữa khí hóa lỏng và khí thiên nhiên hóa lỏng
Ngoài việc luôn mang đến những  nguồn thông tin hữu ích đến khách hàng, Phuthinhgas còn là nơi chuyên cung cấp các mặt hàng khí tinh khiết đến công nghiệp, đặc biệt hơn còn có khí hóa lỏng đầy chất lượng. Khi đến với chúng tôi, khách hàng sẽ hoàn toàn yên tâm về chất lượng bởi chúng tôi luôn nhập khẩu từ những nơi chất lượng trên thế giới. Ngoài ra, Phuthinhgas còn sở hữu những trang thiết bị hiện đại bậc nhất để đem lại sự tuyệt đối cho sản phẩm, không ngừng lại ở đó chúng tôi còn có đội ngũ nhân viên được đào tào chuyên sâu về vấn đề an toàn cũng như phục vụ khách hàng một cách tận tâm nhất. Từ đó, sẽ đem lại những trải nghiệm bậc nhất dành cho khách hàng đồng thời còn phù hợp về mặt nhu cầu lẫn mặt chi phí.