Sự khác biệt giữa khí hóa lỏng và khí tự nhiên

Với sự gia tăng nhu cầu về nhiên liệu sạch ngày nay, khí hóa lỏng và khí tự nhiên đang dần trở thành hai lựa chọn thay thế đáng tin cậy cho nhiên liệu nấu ăn truyền thống. Tuy nhiên, hai loại khí này lại là khí khác nhau về mặt hóa học. LPG chính là cụm từ viết tắt của khí hóa lỏng, biểu thị qua công thức hóa học là C3H8 chứa propan và butan, trong khi khí thiên nhiên là Metan và công thức hóa học là CH4.

Sự khác biệt chính giữa khí LPG và khí tự nhiên

Về điểm chung của hai loại khí này, đều được sử dụng thay thế cho xăng và dầu diesel, tuy nhiên khí hóa lỏng đem lại hiệu quả hơn nhiều trong một số trường hợp.

Năng lượng

Khí hóa lỏng là chất khí chứa hàm lượng năng lượng cao hơn so với khí tự nhiên. Bởi nhiệt dung mà khí hóa lỏng đạt được lên đến 93.2 MJ/m3 trong khi đó khí thiên nhiên chỉ ở mức 38.7 MJ/m3.
Sự khác biệt giữa khí hóa lỏng và khí tự nhiên
Với việc chiếm được hàm lương năng lượng và giá trị nhiệt cao hơn, cũng đảm bảo được lượng khí hóa lỏng cần ít hơn so với khí tự nhiên trong cùng một lượng nhiệt.

Vận chuyển dễ dàng hơn

Khí hóa lỏng có thể dễ dàng lưu trữ trong các bình và quá trình vận chuyển cũng không quá phức tạp, có thể vận chuyển đến mọi khu vực. Thông thường  phục vụ nhu cầu khí LPG bằng cách xây dựng mạng lưới phân phối tại các làng và thành phố.
Sự khác biệt giữa khí hóa lỏng và khí tự nhiên
Trong khi khí tự nhiên được vận chuyển qua các đường ống, điều này sẽ không khả thi đối với những trường hợp phục vụ cho việc đun nấu ở những nơi xa, vì điều này đòi hỏi phải có quy hoạch và xây dựng cơ sở hạ tầng phù hợp.

Sự khác biệt trong phương pháp chiết xuất

Khí tự nhiên được khai thác chủ yếu từ bên dưới mặt đất. Theo số liệu thống kê, có đến 6.289 nghìn tỷ F3 trữ lượng khí đốt tự nhiên trên khắp thế giới. Để khai thác dầu từ bên dưới mặt đất, cần phải xây dựng một cơ sở hạ tầng trên mặt đất.
Để có thể khai thác được khí tự nhiên từ trữ lượng dầu phải thực hiện một số quá trình như phá vỡ thủy lực, khoan ngang và axit hóa. Tuy nhiên đối với quá trình vỡ thủy đòi hỏi một lượng nước khổng lồ, điều đó có thể gây ra các trận động đất nhỏ do đứt các đường ống hoặc cáp dưới nước.
Sự khác biệt giữa khí hóa lỏng và khí tự nhiên
Trong khi đó, khí hóa lỏng chỉ đóng vai trò là sản phẩm phụ của quá trình lọc dầu từ dầu mỏ hoặc khí thiên nhiên ướt. Được biến đổi tùy theo nhiệt độ môi trường để có thể  lưu trữ và vận chuyển đến các địa điểm khác nhau. Ngoài ra khí hóa lỏng còn được khai thác từ hai nguồn, khoảng 60% được khai thác từ khí tự nhiên thô và 40% là từ quá trình lọc dầu thô. Trong quá trình phân phối phân đoạn propan, butan, isobutan và hỗn hợp khí là những thành phần có trong khí hóa lỏng.
Mặt khác quá trình khai thác khí hóa lỏng lại sạch hơn so với khí tự nhiên, vì khí hỏa lỏng chỉ giữ vai trog là sản phẩm phụ của quá trình lọc dầu thô và khí tự nhiên.

Hiệu quả chi phí

Về mặt giá thành thì khí hỏa lỏng có giá thấp hơn so với khí tự nhiên. Bởi khí hóa lỏng có thể dễ dàng đóng chai và vận chuyển đến bất kỳ nơi nào trên thế giới, trong khi khí tự nhiên cần phải vận chuyển qua đường ống.
Điều đó cho thấy, khí hóa lỏng thấp hơn nhiều trong quá trình vận chuyển và không yêu cầu bất kỳ cơ sở hạ tầng nào để kết nối khí. Trong khi khí tự nhiên phải vận chuyển qua đường ống và tốn kém hơn khi cần có thiết bị hóa hơi và kết nối đường ống để sử dụng làm nhiên liệu nấu ăn tại nhà.
Sự khác biệt giữa khí hóa lỏng và khí tự nhiên
Khí hóa lòng là thứ tồn tại tự nhiên trong môi trường, đốt sạch, di động và sử dụng linh hoạt. Khí hóa lỏng được cho là tốt hơn nhiều so với khí tự nhiên. Sự thích ứng của khí hóa lỏng cũng dễ dàng hơn so với khí tự nhiên khi thực hiện đun nấu trong gia đình và điều này đã dẫn đến việc giảm sự phụ thuộc vào củi, than hoặc dầu hỏa để đun nấu làm giảm đi sự ô nhiễm môi trường sống. Ngoài ra, Phuthinhgas cũng là nơi chuyên cung cấp các bình chứa khí hóa lỏng và khí hóa lỏng dành cho mọi nhu cầu của người. Khách hàng sẽ không cầng e ngại bất cứ vấn đề gì, vì khi đến với chúng tôi khách hàng sẽ được phục vụ và tư vấn tận tình để giải đáp hết mọi nhu cầu. Bên cạnh đó, Phuthinh còn là nơi sở hữu các trang thiết bị hiện đại bậc nhất và đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp nhằm đem lại sự an toàn, chất lượng và thoải mái khi khách hàng trao gửi niềm tin đến Phuthinhgas.