Tại sao không thể sử dụng cùng một loại khí để hàn MIG và TIG?

Hàn MIG và TIG là hai quá trình hoàn toàn khác nhau, vì vậy những loại khí sử dụng để phục vụ cũng sẽ khác nhau. Trong khi cả hai đều sử dụng cùng phương pháp hồ quang điện để hàn kim loại, MIG có thể được thực hiện với khí hoạt động (còn gọi là bán trơ), trong khi đó TIG lại cần khí trơ. Điều này có nghĩa là các khí không thể thay thế cho nhau và cần được lựa chọn cẩn thận.

Tại sao hàn MIG và TIG cần khí che chắn?

Điều đầu tiên, cần phải hiểu tại sao cả hàn MIG và TIG đều cần khí bảo vệ. Điều này là do cần bảo vệ khu vực bạn đang hàn khỏi các chất như Oxy và hơi nước, và các khí như Argon sẽ trở thành nhiên liệu có thể cung cấp sự bảo vệ này.
Tại sao không thể sử dụng cùng một loại khí để hàn MIG và TIG
Vì vậy, giả sử không có khí bảo vệ kết quả mà mối hàn đem lại sẽ hoàn toàn kém, dẫn đến sản phẩm kém. Khí che chắn được kiểm định đặc hơn không khí và cần phải sử dụng chậm rãi trong quá trình hàn.

Khí trơ và bán trơ trong hàn

Đối với việc có các loại khí bảo vệ phù hợp sẽ có thể tạo ra mối hàn chất lượng, cho dù có sử dụng bất kể phương pháp nào.
Khí trơ như Argon, không tham gia phản ứng với các chất làm cho chúng trở nên lý tưởng hơn trong một số mối hàn nhất định, đặc biệt khi nói đến kim loại màu. Với những loại khí bán trơ chẳng hạn như Oxy và Carbon dioxide, có khả năng phản ứng thấp nhưng vẫn đủ để cải thiện hồ quang.
Tại sao không thể sử dụng cùng một loại khí để hàn MIG và TIG

Khí được sử dụng trong các quy trình hàn khác nhau

Mối hàn TIG có thể dẫn đến những hư hỏng nhất định ví dụ như kim loại có thể bị oxy hóa nếu sử dụng khí bán trơ, trong khi đó MIG là một quá trình linh hoạt hơn.
Vì vậy, hàn TIG thông thường được sử dụng khí Argon nhờ vào độ linh hoạt, an toàn và có thể được sử dụng trên nhiều vật liệu khác nhau, như nhôm và thép không gỉ.
Nhưng điều này lại không có nghĩa là hàn MIG không sử dụng argon, vì phương pháp hàn này có thể được thực hiện với các loại khí khác nhau, bao gồm cả khí Helium và Carbon dioxide . Việc bổ sung Carbon dioxide vào quá trình hàn có thể tác động đến hồ quang và tăng khả năng thâm nhập.
Tại sao không thể sử dụng cùng một loại khí để hàn MIG và TIG

Tại sao các loại khí không thể hoán đổi giữa hàn MIG và hàn TIG?

Các khí che chắn thường sẽ ảnh hưởng đến sự ổn định của hồ quang, tốc độ của mối hàn, cách truyền nhiệt, độ thâm nhập và chất lượng mối hàn mang lại, do đó có thể đảm bảo được điện cực vonfram trong quá trình hàn TIG, cần một loại khí có thể giữ các chất gây ô nhiễm, không ảnh hưởng đến mối hàn.
Khi nói đến hàn MIG, bạn sẽ thấy các hỗn hợp như 5% Argon – 25% Helium, đây là một lựa chọn tốt cho các mối hàn đồng hoặc thậm chí là hỗn hợp giữa Carbon dioxide và Argon. Sử dụng khí trơ hoàn toàn sẽ dẫn đến các mối hàn cao hơn, trông không đẹp và không hoạt động tốt.
Tại sao không thể sử dụng cùng một loại khí để hàn MIG và TIG
Thông qua bài viết vừa được chia sẽ, hy vọng khách hàng sẽ có cho mình những kinh nghiệm trong việc lựa chọn và phân loại khi tiếp cận một lĩnh vực hàn. Hơn hết, Phuthingas còn là nơi chuyên cung cấp các loại khí tinh khiết, công nghiệp và kể cả khí phục vụ cho việc hàn MIG. Khách hàng sẽ không cần e ngại bất cứ vấn đề gì, vì khi đến với chúng tôi khách hàng sẽ được phục vụ và tư vấn tận tình để giải đáp hết mọi nhu cầu. Bên cạnh đó, Phuthinh còn là nơi sở hữu các trang thiết bị hiện đại bậc nhất và đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp nhằm đem lại sự an toàn, chất lượng và thoải mái khi khách hàng trao gửi niềm tin đến Phuthinhgas.