Khí bảo vệ cho máy hàn Mig

Sự nhiễm bẩn do môi trường tiếp xúc đến từ các môi trường tạp chất xung quanh, phần nào sẽ dẫn đến mối hàn trở nên kém chất lượng trên bề mặt sản phẩm. Vì vậy. việc lựa chọn một chất khí phù hợp với quá trình hàn càng trở nên cần thiết nếu người dùng mong muốn đạt được một kết quả vượt bật nhất.

Khái niệm cơ bản về hàn MIG

Hàn MIG chính là việc dùng một loại công cụ được biết đến với tên gọi là súng cầm tay chứa một nguồn điện cực cáp nạp bên trong ống mền và vòi phun khí để có thể giải phóng khí từ bên trong đến vị trí hàn.
Khí bảo vệ cho máy hàn Mig
Khí bảo vệ được hiểu như một loại khí là ngăn ngừa sự tham gia tiếp xúc của vũng hàn nóng chảy với những loại khí đã hình thành trong bầu khí quyển như Oxy, Nitơ và Hydro. Phản ứng của các phần tử này với vũng hàn có thể tạo ra nhiều vấn đề khác nhau, bao gồm cả độ rỗng (lỗ bên trong hạt hàn) và bắn tung tóe quá mức.

Đặc điểm của khí hàn MIG

Các loại khí khác nhau tạo ra các dạng mối hàn khác nhau và các đặc tính hồ quang.
  • Khí Argon có độ thâm nhập hạn chế về chiều sâu nhưng rộng và hồ quang giống chất lỏng rất mịn.
  • Helium tạo ra mối hàn rất nóng với năng suất mối hàn tốt và độ xuyên thấu nhẹ với hồ quang chất lỏng.
  • Khi cho Heli kết hợp với bất kỳ hỗn hợp nào cũng làm cho hồ quang nóng hơn.
  • Carbon dioxide  tạo ra sự thâm nhập có chiều sâu nhưng bị hạn chế trong phạm vi hẹp với hồ quang cứng hoạt động tốt trong quá trình hàn vào / ra khỏi vị trí.
  • Oxy được thêm hòa trộn với Helium hoặc Argon trong một lượng nhỏ sẽ tạo thêm độ sâu cũng như độ xuyên của mối hàn và làm cứng các đặc tính của hồ quang.
  • Khi Carbon dioxide được hòa trộn cùng Argon hoặc Helium làm tăng độ thâm nhập và làm cứng hồ quang, cải thiện việc hàn ngoài vị trí.
Khí bảo vệ cho máy hàn Mig

Chọn đúng khí bảo vệ

Với sự phổ biến của ứng dụng hàn MIG cho phép có nhiều lựa chọn khí bảo vệ khác nhau. Trước hết cần phải đề ra các mục tiêu hàn và ứng dụng hàn để chọn đúng mục tiêu cho ứng dụng cụ thể. 
  • Giá thành khí đốt
  • Đặc điểm mối hàn hoàn thiện
  • Chuẩn bị và làm sạch sau khi hàn
  • Vật liệu cơ bản
  • Quá trình chuyển mối hàn
  • Mục tiêu năng suất của bạn.
Khí bảo vệ cho máy hàn Mig

Khí được sử dụng trong hàn MIG

Carbon Dioxide (CO2)

Khí phản ứng phổ biến nhất được sử dụng trong hàn MIG là Carbon Dioxide (CO2). Đây được coi là loại khí duy nhất có thể sử dụng ở dạng tinh khiết mà không cần bổ sung khí trơ. Carbon dioxide cũng là loại khí có giá thành thấp trong số các loại khí che chắn thông thường, làm cho nó trở thành một lựa chọn ưa chuộng khi tâm lý khách hàng chi phí vật liệu là ưu tiên chính.
Khí bảo vệ cho máy hàn Mig
Carbon dioxide ở dạng tinh khiết cung cấp được khả năng xuyên mối hàn rất sâu, trở nên hữu ích trong việc hàn vật liệu dày. Tuy nhiên, vẫn có sự hạn chế khi tạo ra hồ quang kém ổn định và bắn tung tóe hơn so với khi nó được trộn với các khí khác.

Khí Argon (Ar)

Đối với các cơ sở chú trọng vào chất lượng, hình thức mối hàn và giảm quá trình tẩy rửa sau mối hàn, thì hỗn hợp từ 75 - 95% Argon và 5 - 25% Carbon dioxide được coi là lựa chọn tốt nhất. Bởi cung cấp một sự kết hợp hoàn chỉnh hơn giữa độ ổn định của hồ quang, kiểm soát vũng nước và giảm bắn tung tóe so với Carbon dioxide tinh khiết.
Khí bảo vệ cho máy hàn Mig
Ngoài ra hỗn hợp này còn cho phép sử dụng quy trình truyền phun, có thể tạo ra tỷ lệ năng suất cao hơn và cho ra các mối hàn ổn định. Argon cũng tạo ra một biên dạng thâm nhập hẹp hơn, rất hữu ích cho các mối hàn giáp mép và phi lê. Trong trường hợp bạn cần hàn kim loại màu như nhôm, magiê hoặc titan bạn sẽ cần sử dụng 100% Argon.

Khí Helium (He)

Tương tự như dạng Argon tinh khiết, thường được sử dụng với kim loại màu và với thép không gỉ. Bởi có thể tạo ra một mặt cắt rộng và thâm nhập sâu, Helium linh hoạt với các vật liệu dày và thường được sử dụng với tỷ lệ từ 25 - 75% Helium đến 75 - 25% Argon.
Khí bảo vệ cho máy hàn Mig
Bằng phương pháp điều chỉnh tỷ lệ này mà tốc độ di chuyển, biến dạng hạt hay độ xuyên thấu được thay đổi. Helium hình thành một vòng cung 'nóng hơn', cho phép tốc độ di chuyển nhanh hơn và tỷ lệ năng suất cao hơn. Tuy nhiên, về giá thành đắt hơn và yêu cầu tốc độ dòng chảy cao hơn đối với loại khí Argon. Bạn sẽ cần phải tính toán giá trị của việc tăng năng suất so với việc tăng chi phí khí đốt. Với thép không gỉ, Helium thường được sử dụng trong công thức hỗn hợp gồm Argon và Carbon dioxide.

Khí Oxy (O)

Thường được sử dụng với tỷ lệ từ 9% trở xuống nhằm cải thiện tính lưu động của vũng hàn, độ xuyên thấu và độ ổn định của hồ quang trong Carbon nhẹ, hợp kim thấp và thép không gỉ. Tuy nhiên, Oxy lại dễ gây ra quá trình oxy hóa kim loại mối hàn, chính vì vậy Oxy trở nên không được khuyến khích sử dụng với nhôm, magiê, đồng hoặc các kim loại lạ khác.
Khí bảo vệ cho máy hàn Mig
Những thông tin mà chúng tôi vừa cung cấp trên, mong rằng khách hàng sẽ có được sự lựa chọn phù hợp cho nhu cầu của mình. Hơn hết, Phuthinhgas còn là nơi chuyên cung cấp khí Carbon dioxide hàn MIG trên thị trường hiện nay, nếu khách hàng có mong muốn sử dụng hay còn gặp các khó khăn cũng như thắc mắc. Đừng ngần ngại hãy liên hệ ngay với chúng tôi, lập tức sẽ có đội ngũ nhân viên giàu kinh nghiệm hỗ trợ khách hàng tận tình và đưa ra những hướng đi phù hợp với nhu cầu và đặc biệt là giá cả mà khách hàng đang mong muốn.