Mức độ nguy hiểm của việc hàn MIG

Ít khói hàn và ít nguy hiểm cho sức khỏe người hàn tuy nhiên lại trái ngược hoàn toàn với quy trình hàn hoạt động kim loại khác, tức là hàn khí trơ kim loại (MIG) ít phát thải hơn nhưng lại gây ra các chất độc hại có nguy cơ cao khác. Đặc biệt, việc tiếp xúc với các loại khí làm nguyên liệu trong quá trình hàn cần phải đảm bảo an toàn lao động hiệu quả.

Hàn MIG là gì?

Hàn MIG được coi là một trong những phương pháp hàn có năng suất cao, đáp ứng được tốc độ nhanh chóng và chủ yếu được sử dụng khi gia công kim loại không phải sắt, ví dụ như sản xuất nhà máy, thiết bị hoặc máy bay. So với hàn MAG, hàn MIG không sử dụng khí hoạt tính mà là khí trơ hay khí không có sự thay đổi do sự tác động. Thông thường được sử dụng chủ yếu là Argon nhưng trong một số trường hợp riêng, Helium tuy đắt về giá thành nhưng cũng hỗ trợ bảo vệ đường hàn chống lại quá trình oxy hóa do ảnh hưởng Oxy bên ngoài từ không khí.
Mức độ nguy hiểm của việc hàn MIG

Nguyên nhân dẫn đến nguy hiểm

Tuy nhiên, việc sử dụng những loại khí trên cũng chính là lý do gây nguy hiểm cho sức khỏe của thợ hàn, bởi việc hàn MIG được hình dung theo nghĩa là một loại hàn hồ quang. Hồ quang là rất quan trọng để duy trì năng suất cao, bởi đảm bảo nhiệt độ cao và làm cháy dây hàn được cuộn trên ống chỉ. Cũng chính vì vậy, một mặt được sử dụng làm điện cực sống mặt khác như một vật liệu phụ và phần lớn 95% các chất độc hại được tạo ra trong quá trình hàn thường do vật liệu phụ tạo ra.
Mức độ nguy hiểm của việc hàn MIG

Gây ung thư mặc dù lượng khí thải thấp

Trong quá trình hàn MIG tuy tạo ra lượng khói hàn tương đối thấp so với hàn MAG, nhưng các rủi ro có thể được tìm thấy dễ dàng và cụ thể hơn. Hàn vật liệu nhôm giải phóng khói hàn bao gồm nhôm oxit, từ đó chất độc hại này được xếp vào loại có nguy cơ đối với phổi và có thể gây ra cặn bụi ẩn bên trong đường hô hấp, hơn hết chính là ở phổi. Những người thợ hàn có thể bị bệnh vì chứng nhiễm phèn không thể phục hồi  do thời gian tiếp xúc ít hơn cường độ gây bệnh.
Mức độ nguy hiểm của việc hàn MIG
Ngoài ra cũng cần phải xem xét nguy cơ Ozon khi hàn MIG hợp kim nhôm. Sự hình thành khí chủ yếu là do hồ quang kết hợp với một lượng khói hàn thấp. Các tia UV bị cản trở trong quá trình lan truyền bởi quá trình thoát khói xảy ra ít hơn. Mặt khác, chúng cũng được phản ánh bởi các bề mặt trống của nhôm và thép không gỉ là những vật liệu được xử lý nhiều nhất. Đây là các Ozon xuất hiện trong môi trường sử dụng hàn MIG. Khi sự hình thành bụi bẩn được tạo ra vượt mức giới hạn, sẽ thúc đẩy sự phân hủy lớn hơn của khí không ổn định này tạo thành Oxy. Hít phải Ozon dẫn đến kích ứng màng nhầy, ngộ độc khí kích thích cấp tính hoặc phù phổi. Theo như thống kê, lượng Ozon được tạo ra trong quá trình hàn MIG nhiều hơn gấp 10 lần so với trong quá trình hàn WIG.

Hợp kim niken làm vật liệu phụ rất nguy hiểm

Yếu tố rủi ro cao nhất đối với vật liệu phụ có thể nói đến đầu tiên chính là hàn MIG bằng Niken hoặc hợp kim Niken. Nếu trong hỗn hợp đó bao gồm một tỷ lệ niken cao, thì khói hàn mà Niken oxit được tạo ra lên đến 87%. Hơn hết khi Niken oxit lại được xếp vào loại chất gây ung thư.
Nếu các hợp kim dựa trên Niken còn bao gồm đồng, thì có thể giả định rằng lượng khói hàn lớn hơn được tạo ra so với khi làm việc với các tổ hợp có chứa Chrome, Coban hoặc Molypden. Khi đó đồng oxit sẽ đóng vai trò là thành phần chính và cũng được xếp vào loại độc hại còn có thể gây sốt kim loại.
Mức độ nguy hiểm của việc hàn MIG
Mặc dù số lượng khói hàn thấp hơn, nhưng vẫn chứa tất cả các chất độc hại xuất hiện và cho thấy yếu tố rủi ro cao đối với hàn MIG. Chúng tôi hy vọng rằng bạn sẽ phần nào cẩn thận hơn trong quá trình sử dụng và hơn hết cần phải thực hiện các biện pháp thông gió để tránh gât ra những hậu quả không mong muốn. Ngoài ra, Phuthinhgas còn là nơi chuyên cung cấp khí Carbon dioxide hàn MIG đảm bảo được độ an toàn, nếu khách hàng có mong muốn sử dụng hay còn gặp các khó khăn cũng như thắc mắc. Đừng ngần ngại hãy liên hệ ngay với chúng tôi, lập tức sẽ có đội ngũ nhân viên giàu kinh nghiệm hỗ trợ khách hàng tận tình và đưa ra những hướng đi phù hợp với nhu cầu và đặc biệt là giá cả mà khách hàng đang mong muốn.