Sử dụng khí Nito trong Bao bì Thực phẩm

Một trong những thách thức lớn mà các nhà sản xuất thực phẩm phải đối mặt là làm sao có thể giữ được độ tươi của sản phẩm trong khi kéo dài thời hạn sử dụng. Nếu không thực phẩm hư hỏng nhanh chóng và còn dẫn đến giảm thu nhập do tỷ lệ mua nguyên liệu thực phẩm bị ảnh hưởng thấp hơn. Vì vậy, khí Nito như một chiếc phao cứu sinh trong bao bì thực phẩm  bởi khí Nito là một trong những phương pháp hiệu quả nhất để làm chậm sự hư hỏng của thực phẩm và nâng cao tuổi thọ..

Xả khí cho bao bì thực phẩm là gì?

Xả khí liên quan đến việc sử dụng khí bảo quản để thay đổi môi trường bên trong bao bì thực phẩm. Thông thường, các loại bao bì bằng khí trơ được thực hiện bởi phương pháp sử dụng khí Nito để đạt được các điều kiện thích hợp cho thời gian bảo quản thực phẩm lâu hơn.
Sử dụng khí Nito trong Bao bì Thực phẩm
Quá trình xả khí này sẽ thay thế Oxy và các chất gây ô nhiễm khác từ bao bì đựng thực phẩm được lưu trữ nhằm mục đích làm giảm thiểu các phản ứng oxy hóa khiến thực phẩm nhanh bị hư hỏng.

Bao bì Nitơ là gì?

Về quá trình đóng gói Nito luôn yêu cầu sử dụng một nồng độ Nito khí cao trong bao bì thực phẩm. Nitơ ở nồng độ 99% thường được ưu tiên để bảo quản thực phẩm. Cộng với các điều kiện hóa học khác sẽ góp phần vào việc đóng gói Nito hiệu quả:
  • Nồng độ oxy nên được duy trì dưới 1%
  • Nồng độ carbon monoxide và carbon dioxide trong hỗn hợp không khí lần lượt dưới 10ppm và 300ppm.
  • Nồng độ ẩm nên duy trì dưới 55,8ppm
Sử dụng khí Nito trong Bao bì Thực phẩm

Tại sao Nito được sử dụng trong Bao bì Thực phẩm

Bởi Nito khi ở dạng khí sẽ có các đặc tính hóa học và vật lý độc đáo mà các loại khí khác không có nên nó thích hợp để sử dụng trong chế biến thực phẩm. Nitơ là chất trơ đồng nghĩa với khả năng không phản ứng với các nguyên liệu thực phẩm đã chế biến sẵn.
Sử dụng khí Nito trong Bao bì Thực phẩm
Ngoài ra, Nito trạng thái khí còn được cho là biên pháp thay thế Oxy một cách hiệu quả, giảm thiểu quá trình oxy hóa và sự phát triển của vi sinh vật khiến thực phẩm mất độ tươi ngon và hư hỏng nhanh hơn.

Làm thế nào để có được khí nitơ cấp thực phẩm

Nito chất lượng cao dùng để đóng gói thực phẩm có thể thu được từ một trong hai phương pháp:
  • Bình khí nitơ thường xuyên được cung cấp / lưu trữ tại cơ sở chế biến thực phẩm
  • Tổng hợp theo yêu cầu sử dụng máy tạo nitơ tại chỗ
Sử dụng khí Nito trong Bao bì Thực phẩm

Xi lanh khí nitơ cho bao bì thực phẩm

Nito có thể được tổng hợp ở dạng từ xa và vận chuyển đến nhà máy chế biến thực phẩm khi có nhu cầu. Tuy nhiên, đối với một số quy trình sản xuất đáng kể, việc tìm nguồn cung cấp khí bảo quản bằng phương pháp này hầu như được đánh giá là không hiệu quả.
Sử dụng khí Nito trong Bao bì Thực phẩm

Chi phí dài hạn cao hơn

Đối với các ngành công nghiệp chế biến thực phẩm, chi phí để mua bình Nito dài hạn đắt hơn đáng kể so với chi phí một lần mua máy tạo Nito dù cho có kết hợp với chi phí bảo trì.. Ngoài chi phí cho việc tiêu thụ khí, thì tiền thuê bình chứa và vận chuyển sẽ làm tăng chi phí vận hành tổng thể đáng kể.
Sử dụng khí Nito trong Bao bì Thực phẩm

Các mối nguy hiểm khi lưu trữ và xử lý bình chứa

Mặc dù khí Nito thường không gây độc hại khi ở ngoài trời, nhưng phải thực hiện các biện pháp phòng ngừa bổ sung để ngăn chặn rò rỉ khí khi Nito được lưu trữ trong không gian hạn chế. Nồng độ cao của khí gây ra mối nguy công nghiệp nghiêm trọng cho bất kỳ đối tượng nào tiếp xúc, và phải tuân thủ các quy trình an toàn nghiêm ngặt về khí Nito.
Sử dụng khí Nito trong Bao bì Thực phẩm
Với những thông tin vừa được cung cấp trên, hy vọng rằng sẽ tiếp cận đến khách hàng một cách nhanh chóng và hiệu quả nhất. Ngoài việc chuyên cung cấp các thông tin hữu ích, Phuthinhgas còn là nơi chuyên cung cấp khí Nito công nghiệp phục vụ cho mọi mục đích của khác hàng. Khách hàng sẽ không cầng e ngại bất cứ vấn đề gì, vì khi đến với chúng tôi khách hàng sẽ được phục vụ và tư vấn tận tình để giải đáp hết mọi nhu cầu. Bên cạnh đó, Phuthinh còn là nơi sở hữu các trang thiết bị hiện đại bậc nhất và đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp nhằm đem lại sự an toàn, chất lượng và thoải mái khi khách hàng trao gửi niềm tin đến Phuthinhgas.